Top 3 cách trị mất ngủ hiệu quả từ ngay lần đầu tiên thực hiện

  • 11/04/2021
  • 49 lượt xem
  • Tin Tức Làm Đẹp

Nhịp sống hiện đại với những guồng quay công việc, gia đình khiến nhiều người bị rối loạn giấc ngủ. Vậy giấc ngủ có thực sự quan trọng và có cách trị mất ngủ hiệu quả không hãy cùng Himalaya Health Spa tìm hiểu về vấn đề này kỹ hơn nhé.

I.Tầm quan trọng của giấc ngủ với con người

Con người ngủ 1/3 cuộc đời, giấc ngủ rất cần thiết để ổn định các hoạt động sinh lý của cơ thể, các trạng thái tạm thời để ổn định sức khỏe cơ thể và nghỉ ngơi hoàn toàn.

Giấc ngủ hoàn toàn được phân làm 2 giai đoạn chính trong đó có giai đoạn ngủ nông và ngủ sâu.

Giai đoạn ngủ nông chiếm 1/4 sức khỏe, người ngủ dễ tỉnh và hay có những giấc mơ. Giai đoạn ngủ sâu chiếm 1/3 giấc ngủ, người lúc này sẽ ở trạng thái ngủ say, khó thức giấc và không mơ.

Rối loạn giấc ngủ xảy ra khi giai đoạn ngủ nông kéo dài, giai đoạn ngủ sâu bị rút ngắn gây cảm giác rối loạn giấc ngủ và mệt mỏi khi thức giấc.

Giai đoạn ngủ nông khiến cơ thể không ngủ được hoặc không đi sâu vào giấc ngủ

Còn khi ngủ sâu, thính giác không thể nghe thấy tiếng ồn ào bên ngoài, người khác rất khó đánh thức dậy. Giấc ngủ sâu khiến bạn thoải mái tinh thần khi thức giấc.

Khi ngủ sâu một lượng hormone được tiết ra giúp phục hồi các tế bào bị hư tổn, não cũng được nghỉ ngơi, các tế bào não được bảo dưỡng và phục hồi hệ thần kinh trung ương.

Các hoạt động sinh lý của cơ thể giảm giúp cơ thể được nghỉ ngơi và hồi phục. Chính vì thế, ngủ sâu có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt với sức khỏe.

II.Nguyên nhân dẫn đến mất ngủ

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất ngủ kéo dài vào ban đêm như:

1.Do sinh hoạt

Các căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày khiến người luôn phải suy nghĩ hay ăn quá no không ngủ được. Hoặc dùng các chất kích thích như cà phê, chè đặc, thuốc lá.

2.Do điều kiện sống

Phòng ngủ có không gian quá chật hẹp, hay quá rộng khiến gió ùa vào hoặc gần nơi ồn ào cạnh đường quốc lộ gây ồn.

Không gian quá rộng hay gần nơi sinh hoạt nhộn nhịp cũng gây ra tình trạng mất ngủ kéo dài

Thường xuyên kéo dài sẽ gây rối loạn giấc ngủ và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

3.Trạng thái bệnh lý thực thể

Do những bệnh lý mãn tính như viêm xoang hay đau nhức xương khớp, viêm khớp dạng thấp hoặc viêm loét dạ dày tá tràng khiến người bệnh mất ăn, mất ngủ.

Hay các bệnh lý khác đều làm sản sinh ra những độc tố khiến cơ thể không được đảm bảo dẫn đến triệu chứng mất ngủ kéo dài và rối loạn giấc ngủ..

III.Hậu quả của người bị mất ngủ kinh niên

Các tác hại của triệu chứng mất ngủ là vô cùng nghiêm trọng nhất là khi tình trạng này kéo dài liên tục và không có điểm dừng.

Khi não không được nghỉ ngơi nên không đảm bảo được quá trình tuần hoàn máu diễn ra liên tục nên khiến toàn bộ cơ thể bị ảnh hưởng.

Nếu không được điều trị kịp thời sẽ mất khả năng tập trung, suy nghĩ, giảm khả năng lao động chân tay và trí óc ...

IV.Phương pháp điều trị bệnh mất ngủ

Dựa vào nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu ngủ từ đó chúng ta có thể có những cách trị mất ngủ như sau:

1.Sinh hoạt hợp lý, khoa học

Những thói quen không cần thiết nên điều chỉnh như tự gây stress cho bản thân và dành thêm thời gian cho cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn.

Tăng cường nghỉ ngơi, vận động hợp lý làm cơ thể thoát khỏi tình trạng stress kéo dài

Một số bệnh lý thực thể như viêm xoang, khớp hay các bệnh mãn tính trong cơ thể bắt buộc người bệnh phải đến Bác sĩ để được tư vấn và điều trị.

2.Sử dụng thuốc trong điều trị mất ngủ

Ngoài chế độ sinh hoạt, chế độ ăn uống người mất ngủ kéo dài cũng có thể dùng thêm một số loại thuốc đông y có công dụng tăng oxy lên não được Bộ y tế cho phép đưa vào sử dụng.

Khi lượng máu được tuần hoàn trong cơ thể sẽ tăng oxy lên não và tăng đào thải khí cacbonic ra khỏi não từ đó giúp cơ quan trong cơ thể có đủ máu.

Đồng thời mang các chất dinh dưỡng, oxy và các thành phần khác giúp duy trì hoạt động thường xuyên của cơ thể nhất là trong não bộ.

3. Đả thông kinh lạc vai gáy Ayurveda

Ayurveda là phương pháp bí truyền tồn tại 5000 năm từ đất nước Ấn Độ giúp trị mất ngủ ban đêm đồng thời làm cơ thể định tâm an giấc.

Phương pháp này ngoài ra còn giúp lưu thông khí huyết, thải độc cơ thể đồng thời chấm dứt tình trạng đau mỏi kéo dài.

Mô phỏng phương pháp chữa thiếu ngủ Ayurveda đến từ Ấn độ

Sau khi thực hiện trị liệu, người bị mất ngủ kinh niên nên vận động đều đặn 30 phút/ngày và hạn chế thức khuya hoặc sử dụng những thiết bị điện tử để quá trình trị liệu diễn ra tốt nhất.

Qua bài viết trên đây hy vọng phần nào đã giúp bạn đọc hiểu hơn về chứng rối loạn giấc ngủ và tìm ra cách trị mất ngủ dứt điểm. Mọi thông tin chi tiết bạn đọc có thể liên hệ tới địa chỉ của Himalaya để được tư vấn và trị liệu kịp thời.

Himalaya Heath Spa

CN1: Toà Landmark 1, SH 03 - Vinhomes Central Park, Quận Bình Thạnh, HCM

CN2: Khu GM, N.07-09, 119 Phổ Quang, P.9, Q. Phú Nhuận, HCM

CN3: 25 Mạc Thái Tổ, Phường Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

HOTLINE: 19000252 hỗ trợ 24/7

Bài viết mới nhất